Lumaktaw sa pangunahing content

Bayle

Alas-dos na ng madaling araw. Hindi ako makatulog. Dangan naman kasi ay kainitan ng isang bayle sa di kalayuan. Imbes na iduyan ako ng antok ay kinakabog ako ng mga masisigla’t mahaharot na musikang disco.

Ano ba itong bayle? Para sa mga hindi pamilyar, ang bayle ay isang pasayaw. Ito ang disco sa komunidad.  Halos hindi na ito uso sa malalaking lungsod.  Subalit sa mga baryo, ito’y tampok na tampok pa rin.



Sa pagkakatanda ko, una akong nakakita ng bayle sa Mindoro.  Sa sityo Tadlok iyon sa bayan ng Magsaysay.  Grade 4 pa lang ako noon at nagkataong nagbabakasyon sa palaisdaan ng tatay ko.  Tabing dagat ang Tadlok; baybayin, mabuhangin.  Subalit hindi ito naging hadlang para mag-bayle ang mga tao. 

Payak ang baylehan. Mayroon lang isang malaking trompa para sa kanilang sound system at tatlong gaserang Coleman na nakasabit sa paligid ng “dance floor”. Ayos na ang buto-buto. Talaga namang indak at indayog ang mga mananayaw sa bawat tugtog ng matinis na trompa.  Bata, tinedyer, mga dalaga’t binata, pati na matatanda; lahat ay nakikisayaw at nagsasaya.

Animo’y may sampung kabayong naghihilahan ng lubid sa gitna ng buhanginan ang lugar sapagkat pumapaimbulog ang makapal na alikabok.  Pero hindi ito alintana ng mga tao.  Minsan lang sa isang taon ang bayle. Kailangang magsaya. Kailangang malimutan ang problema.

Kaya naman giling dito, giling doon. Bumabaha ang tuba, lambanog, at ang Fighter syoktong.  Maalinsangan nang gabing iyon pero masaya ang paligid.  Nakisayaw rin kami. Kasama ko ang ilang tauhan ng palaisdaan. 

Ganito ang bayle.  Isa itong halos taunang ritwal sa mga sityo at baryo sa bansa.  Isa itong pagtitipon ng mga mamamayan. Isang piging upang makalimutan panandali ang mga pang-araw-araw na suliranin. 

Sa kawalan ng fiesta sa mga liblib na lugar, bayle ang pantapat.  Bahagi na ito ng kultura sa kanayunan.  At isa ito sa mga nagpapatibay ng samahang pangkomunidad.  Marapat ba akong mainis ngayon? Na dahil sa bayle ay hindi ako makatulog at heto’t nagsusulat pa?

Marahil wala akong karapatang magalit ni mainis man lamang.  Bukod sa wala naman talaga akong magagawa, natutuwa na rin ako at nagkakasiya ang mga taga-baryo.  Ito na lamang ang tanging disco na abot kaya ng bulsa.

Mga Komento

Mga sikat na post sa blog na ito

Mga Kuwentong Bayan ng Bukidnon

Introduksiyon UPDATE: Ang librong Mga Kuwentong Bayan ng Bukidnon ay maaari nang mabili sa lokal na online shop ng JMP Creative Media. Sundan lamang ang link na ito: BUY NOW: MGA KUWENTONG BAYAN NG BUKIDNON.   Ang pagbabasa ng mga katutubong kuwentong bayan ang isa sa pinakamabisang paraan upang maunawaan ang kultura ng isang bansa. Ayon kay William Bascom, isang kilalang Amerikanong kuwentista at antropolohista, ang mga kuwentong bayan ay salamin ng mga katutubong kaugalian, tradisyon, ritwal, at kultura. Nilalaman ng mga katutubong kuwento ang buod ng pagkatao ng isang partikular na grupo sa lipunan. Ang paglalathala ng e-Book na ito ay isang pagtatangka na maibahagi sa buong daigdig ang ilang piling kuwentong bayan ng tribung Bukidnon sa Hilagang Mindanao, sa wikang madaling maintindihan ng kabataang Filipino. Sa gayon, magiging mas nakaaaliw ang kanilang pagbabasa. Marami na ang nalimbag na mga kuwentong bayan ng tribung Bukidnon. Subalit kadalasan, ang mga kuwento ay nakasu...

Forced Haircut in Schools is Corporal Punishment

Forced Haircut in Schools is Corporal Punishment (Why This Policy Is Unjust and Violates Basic Child Rights) Valencia City, BUKIDNON.  The Department of Education (DepEd) has a long-standing policy that governs good grooming. This includes prescribing a so-called proper haircut for male pupils in both private and public schools.  According to Undersecretary Yolanda Quijano, “the prescribed haircut for boys is at least one inch above the ear and three inches above the collar line.” Schools under the supervision of DepEd are required to follow such standard. Unfortunately, this “haircut policy” has no clear implementing guidelines.  As a general practice, school principals and administrators have the authority to define their own sets of rules on how to implement the policy, including the enforcement of disciplinary actions on erring pupils.

Untitled I

It's not about knowing you when we were there, wandering, in gardens of youthful freedom. What matters is that I've known you, as you are. It's not about seeing you transformed in full splendor palpably radiant and  blinding mortal  eyes. What matters is that I’ve seen you, as you are. It’s not about hearing you, angelic rhythm of imagined voices  wallowing in bitter-sweet laughter. What matters is that I’ve heard you, as you are. It is not about touching you in the deepest  recesses of your uncharted nakedness, utterly lost  in the celebration  of your beauty and passion. What matters most is that I’ve touched you, as you are. It is not about feeling your stormy thoughts and calm contemplations though these are far constellations reached only by stellar signals. What matters most is that I’ve felt you, as you are. ‘Tis not about loving you, sweet rose-p...